เพิ่งรู้! หลายประเทศทั่วโลก อนุญาตให้สิทธิลางานจากการปวดประจำเดือนได้แล้ว

เพิ่งรู้! หลายประเทศทั่วโลก อนุญาตให้สิทธิลางานจากการปวดประจำเดือนได้แล้ว

เพิ่งรู้! หลายประเทศทั่วโลก อนุญาตให้สิทธิลางานจากการปวดประจำเดือนได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกหนึ่งปัญหาที่ผู้หญิงต้องเจอในทุก ๆ เดือน คือ อาการปวดประจำเดือน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ทรมาณมากสำหรับผู้หญิงหลาย ๆ คน

ในปี 2018 มีผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยในลอนดอน ระบุว่า “อาการปวดประจำเดือน เลวร้ายพอ ๆ กับอาการหัวใจวาย” เลยทีเดียว

นอกจากนี้ผู้หญิงหลายคน มีความเห็นว่าการปวดท้องประจำเดือน ทำให้พวกเธอมีประสิทธิภาพการทำงานของพวกเธอน้อยลงอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดมาเป็นข้อถกเถียงของคนในสังคมอีกครั้งว่า ถึงเวลาที่ประเทศไทยจะมีกฎหมายให้ลาระหว่างมีประจำเดือนได้แล้วหรือยัง ซึ่งประเด็นนี้มีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

สำหรับกลุ่มที่ผลักดันให้เกิดสิทธินี้ เล็งเห็นว่าการปวดประจำเดือนของผู้หญิง เป็นปัญหาที่สังคมไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นอาการทางร่างกายที่ผู้หญิงเองก็ไม่สามารถควบคุมได้ อีกทั้งยังเชื่อว่าการที่มีกฎหมายนี้ขึ้นมาจะทำให้สังคมไทยมีความเท่าเทียมทางเพศอย่างแท้จริง เพราผู้ชายเองก็มีสิทธิในการลาบวช

ในทางกลับกัน กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการประเด็นนี้ ก็เชื่อว่าการมีแค่สิทธิลาป่วยก็พอแล้ว หากอนุญาตให้มีการลาหยุดเพราะปวดประจำเดือน ก็ไม่ยุติธรรมกับตัวผู้ชายเอง เพราะทำให้ผู้หญิงมีสิทธิในการลามากกว่าผู้ชาย อีกทั้งอาจใช้เป็นข้ออ้างในการลาหยุดได้

อย่างไรก็ตาม มีหลายประเทศที่กฎหมายอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถลาหยุดจากการปวดประจำเดือนได้ โดยปัจจุบันมี 7 ประเทศ ดังนี้

ประเทศญี่ปุ่น

ในปี 1947 ญี่ปุ่นได้มีการเพิ่มสิทธิการลาหยุดจากการปวดท้องประจำเดือน ลงในสิทธิแรงงาน ในมาตรา 68 ระบุว่า “นายจ้างไม่สามารถบังคับให้ผู้หญิงมาทำงานในวันที่เธอต้องเผชิญกับความลำบากจากประจำเดือน”

ประเทศอินโดนีเซีย

ประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างอินโดนีเซีย มีกฎหมายอนุญาตให้พนักงานลาหยุดได้ หากปวดท้องประจำเดือน ซึ่งถือว่าเป็นประเทศแรกๆ ในเอเชียเลยก็ว่าได้ โดยในปี 2003 กฎหมายระบุว่า พนักงานผู้หญิงที่มีอาการปวดประจำเดือน สามารถลางานได้ใน 2 วันแรกของการเป็นรอบเดือน

ประเทศเกาหลีใต้

มาตรา 73 ของกฎหมายแรงงานเกาหลี ระบุว่าพนักงานผู้หญิงทุกคน สามารถลาป่วยจากเหตุผลทางร่างกายได้ เดือนละ 1 วัน

ซึ่งในเกาหลีใต้เองก็ปฏิบัติตามกฎหมายนี้อย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนก็มีการปรับบริษัทอย่างจริงจัง มีตัวอย่างให้เห็นจากกรณีในปี 2021 ที่สายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ ได้ฝ่าฝืนไม่ให้พนักงานลา โดยอ้างว่าพนักงานไม่มีหลักฐานยืนยันว่าตนมีรอบเดือน อย่างไรก็ตามศาลก็ไม่ยอม ตัดสินให้ทางสายการบินจ่ายค่าปรับเป็นจำนวน 1,790 ดอลลาร์

ประเทศไต้หวัน

มาตรา 14 ในกฎหมายความเสมอภาคทางเพศของไต้หวัน ระบุให้พนักงานผู้หญิงสามารถลาระหว่างมีประจำเดือนได้ เดือนละ 1 วัน โดยวันนั้นบริษัทจะจ่ายให้ครึ่งหนึ่งของเงินเดือน แต่หากลามากกว่า 3 วัน วันลาดังกล่าวจะถูกนำไปรวมกับสิทธิลาป่วยของบริษัท

ประเทศเวียดนาม

เป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียที่เห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยในกฎหมายแรงงาน อนุญาตให้พนักงานผู้หญิงพักเพิ่ม 30 นาทีในช่วงที่เป็นประจำเดือน และในปี 2020 มีการเพิ่มกฎหมายให้สามารถลาระหว่างเป็นประจำเดือนได้ โดยสามารถลาได้ 3 วัน โดยมีเงื่อนไขว่า หากพนักงานคนไหนไม่ใช้สิทธินี้ จะได้รับค่าจ้างมากขึ้น

ประเทศแซมเบีย

เป็นประเทศหนึ่งในทวีปแอฟริกาที่ให้สิทธิผู้หญิงลาหยุดเดือนละ 1 วัน โดยไม่ต้องระบุสาเหตุหรือมีใบรับรองแพทย์

ประเทศสเปน

ถือว่าเป็นประเทศล่าสุดที่มีกฎหมายอนุญาตให้ลาระหว่างเป็นประจำเดือน อีกทั้งยังเป็นประเทศในยุโรปประเทศแรกที่มีการบังคับใช้กฎหมายนี้ ในปี 2023 มีกฎหมายระบุว่า พนักงานผู้หญิง สามารถลาระหว่างมีประจำเดือนได้ 3 วันต่อเดือน และสามารถลาเพิ่มเป็น 5 วันได้ หากมีอาการรุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook